Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Giá trong nước có cơ hội giảm còn 7.000 đồng/lít

Nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng cần giảm các loại thuế, phí mà 1 lít xăng phải cõng để có thể giảm sâu giá xăng xuống mức 7.000-8.000 đồng/lít. Từ đó giúp kéo giảm chỉ số giá tiêu dùng xuống, kích cầu mua sắm, giúp DN phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Giá xăng dầu thế giới giảm

Tại thời điểm 7h30, ngày 27/4, giờ Việt Nam, giá dầu WTI giảm 5% xuống 16 USD/thùng. Giá dầu Brent giảm 1% xuống 24,5 USD/thùng.

Kết phiên giao dịch hôm thứ Sáu (24/4) giá dầu WTI tăng 2,6% lên gần 17 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng tăng 1,5% lên 21,6 USD/thùng.

 

Giá xăng dầu thế giới

 

Xu hướng đi lên của giá dầu tiếp tục duy trì ở phiên này là bởi những yếu tố cơ bản không chắc chắn như việc số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm qua có thể là cơ sở để các nhà đầu tư xem xét dự báo về xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Các thương gia dự báo nhu cầu vẫn không theo kịp nguồn cung trong những tháng tới do kinh tế toàn cầu ngưng trệ vì đại dịch. Các nhà sản xuất có thể sẽ giảm sản lượng không đủ nhanh hoặc nhiều đủ để kéo giá dầu tăng lên, trong bối cảnh kinh tế thế giới dự báo sẽ giảm 2% trong năm 2020, tồi tệ hơn cả giai đoạn khủng hoảng tài chính.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần giảm 60 giàn khoan dầu hoạt động xuống còn 378 giàn khoan và tháng 4 là tháng giảm nhiều giàn khoan nhất kể từ năm 2015, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Việc bán tháo ồ ạt đã khiến hợp đồng dầu thô giao sau của Mỹ lần đầu tiên chạm mức âm trong lịch sử và lập kỉ lục về số lượng hợp đồng được giao dịch vào thứ Ba (21/4).

Giá dầu thô đã giảm gần 80% trong năm nay khi đại dịch COVID-19 lan rộng khắp thế giới, ảnh hưởng đến thị trường tài chính và dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1930.

Sự bùng phát virus đã khiến nhu cầu nhiên liệu trên toàn thế giới giảm khoảng 30% và các công ty năng lượng ở Mỹ phải chật vật tìm kho dự trữ dầu dư thừa.

Giá dầu được hỗ trợ vào cuối tuần khi Tổng thống Donald Trump chỉ thị cho Hải quân Mỹ bắn vào bất kì tàu Iran nào có hành động chống phá ở vùng Vịnh

Nhu cầu dự kiến sẽ tiếp tục giảm, nhưng có thể chậm lại nếu đại dịch virus corona được kiểm soát và khi nhiều quốc gia thông báo bắt đầu mở cửa nền kinh tế.

Giá xăng trong nước có cơ hội giảm còn 7.000 đồng/lít

Hiện nay, tổng các khoản thuế, phí trong giá thành 1 lít xăng đã chiếm khoảng 73%, còn tính riêng các loại thuế chiếm hơn 50%.

Bộ Công Thương mới đây đã đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

 

Giá xăng trong nước

 

Lý do, theo Bộ Công Thương, tỉ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao. Cụ thể, thuế và phí chiếm khoảng 55%-60% đối với mặt hàng xăng và 35%-40% đối với mặt hàng dầu. Trong đó, riêng thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và 11%-20% đối với mặt hàng dầu.

Xem ngay: Giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex hôm nay

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn của dịch bệnh

TS Nguyễn Đức Thành, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, cho rằng thời điểm này có cơ sở để giảm giá xăng vì giá dầu thô đã giảm. Thực tế thời gian qua giá xăng đã giảm mạnh nhưng do thuế, phí vẫn còn rất lớn nên không thể giảm hơn được nữa.

TS Thành phân tích, hiện nay người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch và DN cũng gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Trong khi đó, xăng chiếm một phần chi phí không nhỏ trong việc đi lại của người dân và chi phí đầu vào của DN. Hơn nữa, lúc này tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm, không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề môi trường thì nên chăng có cơ chế để giảm giá xăng càng nhiều càng tốt.

'Trước mắt, có thể cắt giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng dầu. Sau đó có thể xem xét giảm các loại thuế, phí khác. Bước tiếp theo, tùy vào diễn tiến của dịch, gây khó khăn đến nền kinh tế, ảnh hưởng DN, người dân đến đâu để tiếp tục duy trì hoặc có thể giảm các mức thuế, phí. Việc giảm giá xăng cũng sẽ giúp kéo chỉ số giá tiêu dùng xuống' - TS Thành góp ý.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho rằng để giảm giá xăng dầu nên giảm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc xem xét giảm các chi phí như lợi nhuận định mức, chi phí định mức.

'Bên cạnh đó, với nền kinh tế thị trường, cần chính sách mở cửa tăng tự do nhập khẩu, tự do bán lẻ để tạo sự cạnh tranh. Khi đó thị trường có thể quyết định giá, nghĩa là giá xăng dầu nên được điều chỉnh theo từng ngày giống giá thế giới thay vì nửa tháng mới điều chỉnh một lần như hiện nay' - TS Hiếu nói.

Giảm thuế để khuyến khích sử dụng xăng sinh học

Trong đề xuất gửi Chính phủ, Bộ Công Thương cũng cho rằng cần xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Lý do là hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 đang ở mức 3.800 đồng/lít. Việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng như hiện nay là chưa phù hợp. Không nên áp dụng một cách cơ học mức thuế 95% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5.

Dẫn các nghiên cứu đã được thực hiện, Bộ Công Thương cho biết việc sử dụng xăng E5 làm giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23%... so với các loại xăng khoáng thông thường.

Vì vậy, Bộ Công Thương nhấn mạnh cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 dựa theo mức độ phát thải chỉ khoảng 75%-80% mức thuế đối với xăng khoáng.



source https://tygia.vn/chi-tiet/gia-trong-nuoc-co-co-hoi-giam-con-7-000-dong-lit

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét